--- พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์ สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา ---

วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การแข่งขันกับค้าเสรี !!??

โดย อมร พวงงาม

ปลายเดือนก่อน สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่เขาจัดงานแถลงข่าวครับ

ผมมีโอกาสไปร่วมงาน

คุณชาญชัย พิลาวรรณ นายกสมาคม ร่ายให้ฟังว่า

ผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายรถยนต์ใหม่จากต่างประเทศรวมตัวกันมากกว่า 50 รายตั้งขึ้น

เป้าหมายก็เพื่อพัฒนาธุรกิจนำเข้าและรถใหม่ให้ดียิ่งขึ้น

เพิ่มประโยชน์แก่ผู้บริโภคที่จะมีทางเลือกใช้รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ

และมีสมาคมจะช่วยควบคุมสมาชิกด้วยกันเองไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง

ส่วนประเด็น "ฮั้วราคา" รับรองไม่มีเด็ดขาด

ฟังดูดีมากครับ แต่เสียดาย...

สมาชิกส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ ๆ ทั้งนั้น

เอ็น.เค.ฯ บีอาร์จี ทีเอสแอล อีตั้น

เอจีคาร์ส ออโตเอ็กซ์เชนจ์ ฯลฯ

ไม่ปรากฏรายเล็ก ๆ

ซึ่งการยกระดับหรือพัฒนากลุ่มผู้นำเข้า

ผมว่าน่าจะต้องทำกันให้ครบ

รายเล็กๆ นี่แหละ...ตัวดี

ตีหัวเข้าบ้านมีให้เห็นบ่อย ๆ

พวกนี้ต้องเอามาอยู่ในกรอบให้ได้

ตัวนายกเองก็พูดชัดว่า ที่ผ่านมา

ผู้จำหน่ายรถยนต์นำเข้าอิสระ

หรือที่หลายคนเรียกกันติดปากว่า "เกรย์มาร์เก็ต"

มีภาพติดลบมาโดยตลอดในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย

ควรจะใช้จังหวะนี้แหละ

ฟอกกันให้สะอาดสักที

ส่วนอีกประเด็นที่ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง

นายกชาญชัยบอกว่า ผู้จำหน่ายรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศนั้น

ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้บริโภค

ไม่ปล่อยให้ใครบางคนผูกขาด

และที่สำคัญ ผู้บริโภคมีโอกาสได้เลือกใช้รถยนต์ที่มีคุณภาพทัดเทียมนานา

ประเทศ

มีตัวเลือกทั้งด้านออปชั่นและราคา

และที่สำคัญ ราคารถมันถูกลงกว่าเมื่อก่อนเยอะเลย

เรื่องนี้จริงครับ เมื่อก่อนรถเบนซ์ต้องระดับคุณชายหรือเศรษฐีจริง ๆ ถึงได้

สัมผัส

เดี๋ยวนี้ดูซิครับ วิ่งกันให้เกลื่อนเมืองไปหมด

การค้าเสรี...การแข่งขัน มันดียังงี้เอง

สัปดาห์ก่อน ผมเห็นข่าวรองนายก

กิตติรัตน์ ณ ระนอง

ให้สัมภาษณ์บอกว่า ผู้บริหารเมอร์

เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย มาพบ

บอกให้ช่วยเข้มงวดกับเกรย์มาร์เก็ตหน่อย

เพราะตอนนี้รถเบนซ์ประสบปัญหานำเข้าไม่ถูกขั้นตอน

มีสัดส่วนถึง 3 ใน 4 ของรถยนต์ที่นำเข้าอย่างถูกต้อง

ถ้ารัฐบาลไม่ดูแล เบนซ์อาจย้ายฐานการผลิตในประเทศไทยออกไป

เพราะไม่คุ้มค่าในการผลิต

เนื่องจากมีรถยนต์นำเข้าผิดขั้นตอนเป็นจำนวนมาก

ผมเห็นข่าวก็ตกใจ ถ้าเบนซ์ไม่ลงทุนในเมืองไทย

แล้วใครจะแข่งกับเกรย์มาร์เก็ตล่ะ

ทีนี้ตลาดก็คงจะถูกผูกขาดอีกจนได้

อย่าหนีไปไหนเลยครับ (อ้อนวอน)

ช่วยกันสร้างความสีสันให้ตลาดรถยนต์บ้านเราต่อไปเถอะ

ผมว่าแข่งขันกันเยอะ ๆ เหอะ สนุกดี

วันก่อนตอนจังหวะผู้นำเข้าอิสระเพลี่ยงพล้ำ

ถูกหมัดน็อกจากดีเอสไอ กรณีรถหรูเลี่ยงภาษี

ผู้บริโภคหันไปซื้อรถจากตัวแทนจำหน่าย

แล้วผู้บริหารเบนซ์ออกมาถล่มซ้ำ

ดัมพ์ราคาเบนซ์ เอส-คลาส ลงอีกคันละ 1 ล้านบาท

เชื่อมั้ย..ผู้บริโภคเฮกันลั่น

แม้ว่าโมเดลใหม่ กำลังจะมาก็เถอะ

ที่มา.ประชาชาติธุรกิจ
//////////////////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น