โดย อมร พวงงาม
ปลายเดือนก่อน สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่เขาจัดงานแถลงข่าวครับ
ผมมีโอกาสไปร่วมงาน
คุณชาญชัย พิลาวรรณ นายกสมาคม ร่ายให้ฟังว่า
ผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายรถยนต์ใหม่จากต่างประเทศรวมตัวกันมากกว่า 50 รายตั้งขึ้น
เป้าหมายก็เพื่อพัฒนาธุรกิจนำเข้าและรถใหม่ให้ดียิ่งขึ้น
เพิ่มประโยชน์แก่ผู้บริโภคที่จะมีทางเลือกใช้รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ
และมีสมาคมจะช่วยควบคุมสมาชิกด้วยกันเองไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง
ส่วนประเด็น "ฮั้วราคา" รับรองไม่มีเด็ดขาด
ฟังดูดีมากครับ แต่เสียดาย...
สมาชิกส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ ๆ ทั้งนั้น
เอ็น.เค.ฯ บีอาร์จี ทีเอสแอล อีตั้น
เอจีคาร์ส ออโตเอ็กซ์เชนจ์ ฯลฯ
ไม่ปรากฏรายเล็ก ๆ
ซึ่งการยกระดับหรือพัฒนากลุ่มผู้นำเข้า
ผมว่าน่าจะต้องทำกันให้ครบ
รายเล็กๆ นี่แหละ...ตัวดี
ตีหัวเข้าบ้านมีให้เห็นบ่อย ๆ
พวกนี้ต้องเอามาอยู่ในกรอบให้ได้
ตัวนายกเองก็พูดชัดว่า ที่ผ่านมา
ผู้จำหน่ายรถยนต์นำเข้าอิสระ
หรือที่หลายคนเรียกกันติดปากว่า "เกรย์มาร์เก็ต"
มีภาพติดลบมาโดยตลอดในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย
ควรจะใช้จังหวะนี้แหละ
ฟอกกันให้สะอาดสักที
ส่วนอีกประเด็นที่ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง
นายกชาญชัยบอกว่า ผู้จำหน่ายรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศนั้น
ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้บริโภค
ไม่ปล่อยให้ใครบางคนผูกขาด
และที่สำคัญ ผู้บริโภคมีโอกาสได้เลือกใช้รถยนต์ที่มีคุณภาพทัดเทียมนานา
ประเทศ
มีตัวเลือกทั้งด้านออปชั่นและราคา
และที่สำคัญ ราคารถมันถูกลงกว่าเมื่อก่อนเยอะเลย
เรื่องนี้จริงครับ เมื่อก่อนรถเบนซ์ต้องระดับคุณชายหรือเศรษฐีจริง ๆ ถึงได้
สัมผัส
เดี๋ยวนี้ดูซิครับ วิ่งกันให้เกลื่อนเมืองไปหมด
การค้าเสรี...การแข่งขัน มันดียังงี้เอง
สัปดาห์ก่อน ผมเห็นข่าวรองนายก
กิตติรัตน์ ณ ระนอง
ให้สัมภาษณ์บอกว่า ผู้บริหารเมอร์
เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย มาพบ
บอกให้ช่วยเข้มงวดกับเกรย์มาร์เก็ตหน่อย
เพราะตอนนี้รถเบนซ์ประสบปัญหานำเข้าไม่ถูกขั้นตอน
มีสัดส่วนถึง 3 ใน 4 ของรถยนต์ที่นำเข้าอย่างถูกต้อง
ถ้ารัฐบาลไม่ดูแล เบนซ์อาจย้ายฐานการผลิตในประเทศไทยออกไป
เพราะไม่คุ้มค่าในการผลิต
เนื่องจากมีรถยนต์นำเข้าผิดขั้นตอนเป็นจำนวนมาก
ผมเห็นข่าวก็ตกใจ ถ้าเบนซ์ไม่ลงทุนในเมืองไทย
แล้วใครจะแข่งกับเกรย์มาร์เก็ตล่ะ
ทีนี้ตลาดก็คงจะถูกผูกขาดอีกจนได้
อย่าหนีไปไหนเลยครับ (อ้อนวอน)
ช่วยกันสร้างความสีสันให้ตลาดรถยนต์บ้านเราต่อไปเถอะ
ผมว่าแข่งขันกันเยอะ ๆ เหอะ สนุกดี
วันก่อนตอนจังหวะผู้นำเข้าอิสระเพลี่ยงพล้ำ
ถูกหมัดน็อกจากดีเอสไอ กรณีรถหรูเลี่ยงภาษี
ผู้บริโภคหันไปซื้อรถจากตัวแทนจำหน่าย
แล้วผู้บริหารเบนซ์ออกมาถล่มซ้ำ
ดัมพ์ราคาเบนซ์ เอส-คลาส ลงอีกคันละ 1 ล้านบาท
เชื่อมั้ย..ผู้บริโภคเฮกันลั่น
แม้ว่าโมเดลใหม่ กำลังจะมาก็เถอะ
ที่มา.ประชาชาติธุรกิจ
//////////////////////////////////////////////////////
ปลายเดือนก่อน สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่เขาจัดงานแถลงข่าวครับ
ผมมีโอกาสไปร่วมงาน
คุณชาญชัย พิลาวรรณ นายกสมาคม ร่ายให้ฟังว่า
ผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายรถยนต์ใหม่จากต่างประเทศรวมตัวกันมากกว่า 50 รายตั้งขึ้น
เป้าหมายก็เพื่อพัฒนาธุรกิจนำเข้าและรถใหม่ให้ดียิ่งขึ้น
เพิ่มประโยชน์แก่ผู้บริโภคที่จะมีทางเลือกใช้รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ
และมีสมาคมจะช่วยควบคุมสมาชิกด้วยกันเองไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง
ส่วนประเด็น "ฮั้วราคา" รับรองไม่มีเด็ดขาด
ฟังดูดีมากครับ แต่เสียดาย...
สมาชิกส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ ๆ ทั้งนั้น
เอ็น.เค.ฯ บีอาร์จี ทีเอสแอล อีตั้น
เอจีคาร์ส ออโตเอ็กซ์เชนจ์ ฯลฯ
ไม่ปรากฏรายเล็ก ๆ
ซึ่งการยกระดับหรือพัฒนากลุ่มผู้นำเข้า
ผมว่าน่าจะต้องทำกันให้ครบ
รายเล็กๆ นี่แหละ...ตัวดี
ตีหัวเข้าบ้านมีให้เห็นบ่อย ๆ
พวกนี้ต้องเอามาอยู่ในกรอบให้ได้
ตัวนายกเองก็พูดชัดว่า ที่ผ่านมา
ผู้จำหน่ายรถยนต์นำเข้าอิสระ
หรือที่หลายคนเรียกกันติดปากว่า "เกรย์มาร์เก็ต"
มีภาพติดลบมาโดยตลอดในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย
ควรจะใช้จังหวะนี้แหละ
ฟอกกันให้สะอาดสักที
ส่วนอีกประเด็นที่ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง
นายกชาญชัยบอกว่า ผู้จำหน่ายรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศนั้น
ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้บริโภค
ไม่ปล่อยให้ใครบางคนผูกขาด
และที่สำคัญ ผู้บริโภคมีโอกาสได้เลือกใช้รถยนต์ที่มีคุณภาพทัดเทียมนานา
ประเทศ
มีตัวเลือกทั้งด้านออปชั่นและราคา
และที่สำคัญ ราคารถมันถูกลงกว่าเมื่อก่อนเยอะเลย
เรื่องนี้จริงครับ เมื่อก่อนรถเบนซ์ต้องระดับคุณชายหรือเศรษฐีจริง ๆ ถึงได้
สัมผัส
เดี๋ยวนี้ดูซิครับ วิ่งกันให้เกลื่อนเมืองไปหมด
การค้าเสรี...การแข่งขัน มันดียังงี้เอง
สัปดาห์ก่อน ผมเห็นข่าวรองนายก
กิตติรัตน์ ณ ระนอง
ให้สัมภาษณ์บอกว่า ผู้บริหารเมอร์
เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย มาพบ
บอกให้ช่วยเข้มงวดกับเกรย์มาร์เก็ตหน่อย
เพราะตอนนี้รถเบนซ์ประสบปัญหานำเข้าไม่ถูกขั้นตอน
มีสัดส่วนถึง 3 ใน 4 ของรถยนต์ที่นำเข้าอย่างถูกต้อง
ถ้ารัฐบาลไม่ดูแล เบนซ์อาจย้ายฐานการผลิตในประเทศไทยออกไป
เพราะไม่คุ้มค่าในการผลิต
เนื่องจากมีรถยนต์นำเข้าผิดขั้นตอนเป็นจำนวนมาก
ผมเห็นข่าวก็ตกใจ ถ้าเบนซ์ไม่ลงทุนในเมืองไทย
แล้วใครจะแข่งกับเกรย์มาร์เก็ตล่ะ
ทีนี้ตลาดก็คงจะถูกผูกขาดอีกจนได้
อย่าหนีไปไหนเลยครับ (อ้อนวอน)
ช่วยกันสร้างความสีสันให้ตลาดรถยนต์บ้านเราต่อไปเถอะ
ผมว่าแข่งขันกันเยอะ ๆ เหอะ สนุกดี
วันก่อนตอนจังหวะผู้นำเข้าอิสระเพลี่ยงพล้ำ
ถูกหมัดน็อกจากดีเอสไอ กรณีรถหรูเลี่ยงภาษี
ผู้บริโภคหันไปซื้อรถจากตัวแทนจำหน่าย
แล้วผู้บริหารเบนซ์ออกมาถล่มซ้ำ
ดัมพ์ราคาเบนซ์ เอส-คลาส ลงอีกคันละ 1 ล้านบาท
เชื่อมั้ย..ผู้บริโภคเฮกันลั่น
แม้ว่าโมเดลใหม่ กำลังจะมาก็เถอะ
ที่มา.ประชาชาติธุรกิจ
//////////////////////////////////////////////////////
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น