iOS 6 ของแอปเปิลถูกวิจารณ์อย่างหนักในส่วนของระบบแผนที่ซึ่งเปลี่ยนจากการใช้ Google Maps มาเป็นระบบแผนที่ของแอปเปิลเอง โดยกระแสตอบรับของผู้ใช้งานส่วนใหญ่บอกว่าคุณภาพมันเทียบกับของกูเกิลไม่ได้เลย มันขาดข้อมูลเส้นทางการเดินทางที่สำคัญโดยเฉพาะขนส่งสาธารณะ คุณภาพของภาพดาวเทียมก็แย่กว่ามาก ซึ่ง The Verge ได้รวบรวมข้อมูลมาดังนี้ครับ
Rene Ritchie บรรณาธิการของ iMore บอกว่า ระบบแผนที่นั้นเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานของสมาร์ทโฟนปัจจุบัน ที่ผ่านมา iOS ไม่ได้มีปัญหากับระบบแผนที่จนต้องมาเปลี่ยนเลยด้วยซ้ำ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จึงถือเป็นฝันร้ายของผู้ใช้งานอย่างมาก
ระบบแสดงภาพ 3D ที่แอปเปิลภูมิใจนำเสนออย่าง flyover ก็ให้ผลลัพธ์ที่แย่มาก เพราะแม้กระทั่งสถานที่สำคัญในอเมริกาเองอย่างเทพีเสรีภาพ, สะพาน Brooklyn ก็มีภาพที่เพี้ยนสุดๆ บางพื้นที่ก็เห็นภาพเป็นเมฆปกคลุมไปหมด โดยกลุ่มผู้ใช้งานใน Twitter ได้ประกาศ hashtag #ios6apocalypse เพื่อรวบรวมความผิดพลาดของแผนที่ใน iOS 6 ไปเรียบร้อยแล้ว

อีกคุณสมบัติที่ถือเป็นมาตรฐานที่ดีใน Google Maps ก็คือการค้นหาสถานที่ ผลการทดสอบพบว่าระบบค้นหาของแอปเปิลนั้นแย่ถึงขนาดว่าถ้าค้นหาคำว่า Apple Cube (สาขาของ Apple Store ที่ Fifth Avenue อันโดดเด่น) ผลลัพธ์ก็กลับบอกว่าไม่เจอ


แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องบอกกับ The Verge ว่าอันที่จริงโครงการทำแผนที่เองของแอปเปิลนั้นเริ่มมาได้ 5 ปีแล้ว โดยวิธีการที่ใช้คือการซื้อบริษัททำแผนที่ขนาดเล็ก แล้วนำข้อมูลเหล่านี้มาปะติดปะต่อกัน หรือซื้อข้อมูลจากคู่ค้าบางส่วนเช่น TomTom ทำให้ได้ข้อมูลเส้นทางในอเมริกา ซึ่งวิธีการแบบนี้นั้นแตกต่างจากกูเกิล ที่เมื่อทำแผนที่ได้ถึงจุดหนึ่งก็ลงทุนเก็บข้อมูลเองด้วยรถยนต์ StreetView อีกทั้งกูเกิลก็เรียนรู้ข้อมูลจากการค้นหาของผู้ใช้งาน ทำให้สามารถปรับปรุงระบบแผนที่ให้ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Brandon McClendon รองประธานฝ่าย Google Maps ได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนี้ว่าระบบแผนที่กูเกิลนั้นผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนานกว่าจะทำได้ขนาดนี้ และสิ่งที่จำเป็นมากคือการเก็บประสบการณ์ของผู้ใช้งาน ซึ่งบริษัทอย่างแอปเปิลยังไม่เคยมี และนั่นคือเหตุผลที่แม้แต่ Amazon ก็เลือกที่จะใช้แผนที่ของ Nokia บน Kindle Fire แทนที่จะทำเอง
นักวิเคราะห์จาก Reticle Research มองว่า ความท้าทายของแอปเปิลคือที่ผ่านมาแผนที่ไม่ใช่จุดขายของ iOS แต่กับ iOS 6 แล้วถือว่ามันเป็นจุดขายสำคัญ คุณสมบัติหลายอย่างที่ใส่เพิ่มเข้ามามีจุดเด่นพอจะใช้ในทางการตลาด แต่นั่นก็เป็นความเสี่ยงที่จะทำให้กูเกิลอาศัยจังหวะนี้แทรกตัวมาโฆษณา Android ว่ามันใช้ Google Maps ได้และดีกว่า
Rene Ritchie จาก iMore กล่าวสรุปว่าแผนที่ใน iOS 6 นั้นถือเป็นการสร้างปัญหาที่แอปเปิลก่อขึ้นมาเอง อันที่จริงแล้ว iOS ที่ออกอัพเดตทุกครั้งมันจะให้ประสบการณ์ที่ดีขึ้นกับผู้ใช้งาน แต่สำหรับ iOS 6 แล้วมันเป็นเรื่องของการเมืองจากนโยบายองค์กรที่ต้องการลดบทบาทกูเกิลออกไปจาก iPhone โดยไม่สนใจว่าลูกค้านั้นพึงพอใจสิ่งใดเท่านั้น และนี่อาจนำไปสู่คำถามว่าแอปเปิลจะยังคงเป็นแอปเปิลที่เห็นความพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญที่สุดในอันดับแรกหรือไม่
ที่มา: The Verge
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Rene Ritchie บรรณาธิการของ iMore บอกว่า ระบบแผนที่นั้นเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานของสมาร์ทโฟนปัจจุบัน ที่ผ่านมา iOS ไม่ได้มีปัญหากับระบบแผนที่จนต้องมาเปลี่ยนเลยด้วยซ้ำ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จึงถือเป็นฝันร้ายของผู้ใช้งานอย่างมาก
ถ้าคุณคิดว่าระบบแผนที่นี้สมบูรณ์เฉพาะในอเมริกาดีมันก็ไม่จริงเท่าใดนัก แถมปัญหานี้หนักกว่าสำหรับข้อมูลในต่างประเทศเพราะข้อมูลแผนที่นั้นบางจุดก็โล่งมาก บางสถานที่สำคัญก็ระบุพิกัดผิด ที่ร้ายแรงมากกว่าคือระบุหมวดสถานที่ผิดก็มี โดยล่าสุดรัฐบาลประเทศไอร์แลนด์ได้ออกหนังสือถึงแอปเปิลเลย เพื่อขอให้แก้ไขพื้นที่เกษตรกรรมขนาด 35 เอเคอร์ชื่อ Airfield ที่แผนที่ของ iOS 6 ไประบุว่ามันเป็นสนามบิน โดยระบุว่า “นี่ไม่ใช่แค่ความผิดพลาดธรรมดา เพราะมันอาจทำให้คนหลงทางเลยก็ได้”
อีกคุณสมบัติที่ถือเป็นมาตรฐานที่ดีใน Google Maps ก็คือการค้นหาสถานที่ ผลการทดสอบพบว่าระบบค้นหาของแอปเปิลนั้นแย่ถึงขนาดว่าถ้าค้นหาคำว่า Apple Cube (สาขาของ Apple Store ที่ Fifth Avenue อันโดดเด่น) ผลลัพธ์ก็กลับบอกว่าไม่เจอ
แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องบอกกับ The Verge ว่าอันที่จริงโครงการทำแผนที่เองของแอปเปิลนั้นเริ่มมาได้ 5 ปีแล้ว โดยวิธีการที่ใช้คือการซื้อบริษัททำแผนที่ขนาดเล็ก แล้วนำข้อมูลเหล่านี้มาปะติดปะต่อกัน หรือซื้อข้อมูลจากคู่ค้าบางส่วนเช่น TomTom ทำให้ได้ข้อมูลเส้นทางในอเมริกา ซึ่งวิธีการแบบนี้นั้นแตกต่างจากกูเกิล ที่เมื่อทำแผนที่ได้ถึงจุดหนึ่งก็ลงทุนเก็บข้อมูลเองด้วยรถยนต์ StreetView อีกทั้งกูเกิลก็เรียนรู้ข้อมูลจากการค้นหาของผู้ใช้งาน ทำให้สามารถปรับปรุงระบบแผนที่ให้ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก
Brandon McClendon รองประธานฝ่าย Google Maps ได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนี้ว่าระบบแผนที่กูเกิลนั้นผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนานกว่าจะทำได้ขนาดนี้ และสิ่งที่จำเป็นมากคือการเก็บประสบการณ์ของผู้ใช้งาน ซึ่งบริษัทอย่างแอปเปิลยังไม่เคยมี และนั่นคือเหตุผลที่แม้แต่ Amazon ก็เลือกที่จะใช้แผนที่ของ Nokia บน Kindle Fire แทนที่จะทำเอง
นักวิเคราะห์จาก Reticle Research มองว่า ความท้าทายของแอปเปิลคือที่ผ่านมาแผนที่ไม่ใช่จุดขายของ iOS แต่กับ iOS 6 แล้วถือว่ามันเป็นจุดขายสำคัญ คุณสมบัติหลายอย่างที่ใส่เพิ่มเข้ามามีจุดเด่นพอจะใช้ในทางการตลาด แต่นั่นก็เป็นความเสี่ยงที่จะทำให้กูเกิลอาศัยจังหวะนี้แทรกตัวมาโฆษณา Android ว่ามันใช้ Google Maps ได้และดีกว่า
Rene Ritchie จาก iMore กล่าวสรุปว่าแผนที่ใน iOS 6 นั้นถือเป็นการสร้างปัญหาที่แอปเปิลก่อขึ้นมาเอง อันที่จริงแล้ว iOS ที่ออกอัพเดตทุกครั้งมันจะให้ประสบการณ์ที่ดีขึ้นกับผู้ใช้งาน แต่สำหรับ iOS 6 แล้วมันเป็นเรื่องของการเมืองจากนโยบายองค์กรที่ต้องการลดบทบาทกูเกิลออกไปจาก iPhone โดยไม่สนใจว่าลูกค้านั้นพึงพอใจสิ่งใดเท่านั้น และนี่อาจนำไปสู่คำถามว่าแอปเปิลจะยังคงเป็นแอปเปิลที่เห็นความพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญที่สุดในอันดับแรกหรือไม่
ที่มา: The Verge
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น