--- พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์ สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา ---

วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 ไม่เสร็จเปิดไม่ทัน มิ.ย. ปรับ 5 แสน ตามสัญญา !!?


กรมทางหลวงประเมินต้องใช้เวลาอีก 2-3 เดือนการก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) จึงจะแล้วเสร็จขณะที่สัญญาจะสิ้นสุดมิ.ย.56 นี้ ยันไม่มีการต่อสัญญาอีก หลังจากก่อนหน้านี้ขยายสัญญามาแล้วจาก สิ้นสุด 10ธ.ค.55 เป็นมิ.ย.56 จ่อปรับผู้รับเหมาประมาณวันละ 5 แสนบาทตามสัญญา
       
แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) จังหวัดเชียงรายว่า จากการประเมินล่าสุดคาดว่า จะต้องใช้เวลาก่อสร้างอีกประมาณ 2-3 เดือนจึงจะแล้วเสร็จในขณะที่สัญญาก่อสร้างจะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2556 นี้ ซึ่งกรมทางหลวงจะไม่มีการขยายสัญญาให้กับผู้รับเหมาอีก เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ได้มีการขยายอายุสัญญาก่อสร้างออกไปแล้ว 6 เดือน จากเดิมสัญญาก่อสร้างเริ่มต้นวันที่ 11 มิถุนายน 2553 - 10 ธันวาคม 2555 เป็นสิ้นสุด เดือนมิถุนายน 2556 ดังนั้นหากพ้นกำหนดสัญญางานยังไม่แล้วเสร็จ ผู้รับเหมาจะต้องจ่ายเงินค่าปรับประมาณวันละ 500,000 บาท จนกว่าโครงการก่อสร้างจะแล้วเสร็จสมบูรณ์
     
โดยสาเหตุของการขยายอายุสัญญาก่อสร้างเนื่องจากมีปัญหา 2 ประเด็น คือ การก่อสร้างช่วงแรกมีการเบิกจ่ายเงินล่าช้าในส่วนที่จีนรับผิดชอบ ทำให้ผู้รับเหมาต้องหยุดการก่อสร้าง และต้องชะลอก่อสร้างในช่วงเวลาที่น้ำขึ้น โดยขณะนี้โครงสร้างหลักได้ก่อสร้างเสร็จแล้ว เหลืองานสะพานข้ามคลอง 2แห่ง และถนนพื้นราบในฝั่งลาวต่อเชื่อมกับสะพานข้ามแม่น้ำโขง ก่อสร้างสะดุดล่าช้ากว่าแผน เนื่องจากบริษัท กรุงธน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ผู้รับเหมาฝ่ายไทย ซึ่งรับผิดชอบงานก่อสร้างส่วนดังกล่าว มีปัญหาขาดสภาพคล่อง ส่งผลทำให้การก่อสร้างสะพานไม่แล้วเสร็จและเปิดใช้งานได้ตามสัญญาภายในวันที่ 10 มิถุนายน นี้
       
สำหรับสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศไทย ลาว และจีน โดยไทยและจีนให้การสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างฝ่ายละ 50% วงเงิน 44.81 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีกลุ่ม CR5-KT Joint Venture (บริษัท ไชน่าเรลเวย์ นัมเบอร์ 5 เอ็นจิเนียริ่งกรุ๊ป จำกัด ร่วมทุนกับ บริษัท กรุงธน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด) เป็นผู้รับจ้าง วงเงิน 1,486.5 ล้านบาท เป็นสะพานความยาว 630 เมตร ถนนฝั่งไทยความยาว 5 กิโลเมตร ก่อสร้างขนาด 4 ช่องจราจร ฝั่งลาวความยาว 6 กิโลเมตร ขนาด 2 ช่องจราจร พร้อมอาคารด่านชายแดนฝั่งไทยและลาว เป็นโครงข่ายถนนสายเอเชียหมายเลข AH3 แล้วเสร็จสมบูรณ์ ทำให้การขนส่งสินค้าและการบริการการท่องเที่ยวระหว่างประเทศโดยเฉพาะจากจังหวัดเชียงรายของประเทศไทย กับเมืองห้วยทรายของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐประชาชนจีนทางตอนใต้มีความสะดวกรวดเร็ว

ที่มา.ผู้จัดการ
+++++++++++++++++++++++++++++++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น