--- พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์ สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา ---

วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555

ASEAN Connectivity : ภาพรวมของแผนการเชื่อมร้อยอาเซียน !!?

บทความชุดนี้จะกล่าวถึงการเชื่อมโยงภาคส่วนต่างๆ ของอาเซียนเข้าด้วยกัน ทั้งในเชิงกายภาพ และมิติอื่นๆ เช่น กฎหมาย กฎระเบียบ หรือสังคม-วัฒนธรรม โดยจะเน้นการดำเนินงานตามแผน ASEAN Connectivity Master Plan เป็นสำคัญ

ASEAN Connectivity

Master Plan on ASEAN Connectivity

มาถึงวันนี้ปี 2555 ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่า “ประชาคมอาเซียน” เป็นทิศทางที่ทุกประเทศในกลุ่มอาเซียนต้องมุ่งไป เพราะมีแต่การรวมกลุ่มจะช่วยให้อาเซียนมีอำนาจต่อรองในเวทีโลกมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม การรวมกลุ่มของอาเซียนเองก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความเชื่อมโยงกันไม่เยอะนัก ด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น สภาพทางภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม (ดูบทความ เทปบันทึกงานเสวนา “บนย่างก้าวสู่ประชาคมอาเซียน 2015″ ประกอบ)

ยุทธศาสตร์หนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนให้การรวมประชาคมอาเซียนเกิดขึ้นได้จริง ก็คือวางรากฐานให้ประเทศในอาเซียนมี “ความเชื่อมโยง” (connectivity) ระหว่างกันมากขึ้น การเชื่อมโยงนี้ไม่ได้หมายถึงโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคมเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงโทรคมนาคม กฎระเบียบ การท่องเที่ยว การศึกษาด้วย

ตัวองค์กรอาเซียนเองมีแผนแม่บทในเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยออกเอกสาร Master Plan on ASEAN Connectivity (ดาวน์โหลดฉบับ PDF) เป็นแผนแม่บทด้านการเชื่อมร้อยอาเซียนเข้าด้วยกันในด้านต่างๆ ในช่วงเดือนธันวาคม 2010 และผู้นำอาเซียนในการประชุม ASEAN Summit ครั้งที่ 17 ที่ประเทศเวียดนามได้ลงนามใน “ปฏิญญาฮานอย” (Ha Noi Declaration) ว่าจะปฏิบัติตามแผนการนี้ด้วย
ตามแผนแม่บทเรื่องการเชื่อมต่ออาเซียนเข้าด้วยกัน ได้แบ่งมิติของการเชื่อมต่อออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
  • การเชื่อมโยงทางกายภาพ (physical connectivity) ซึ่งหมายถึงการเชื่อมโครงข่ายคมนาคม สารสนเทศ และพลังงานเข้าด้วยกัน
  • การเชื่อมโยงทางกฎเกณฑ์เชิงสถาบัน (institutional connectivity) เรื่องกฎหมาย กำแพงภาษี กฎระเบียบ เป็นต้น
  • การเชื่อมโยงระหว่างประชากรอาเซียน (people-to-people connectivity) เน้นเรื่องการศึกษา วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว
นอกจากนี้ในแผนแม่บทยังกล่าวถึงแผนปฏิบัติการ และช่องทางการหางบประมาณจากองค์กรต่างๆ มาช่วยผลักดันนโยบายนี้ให้เป็นจริงด้วย

ASEAN Connectivity Plan
แผนภาพแสดงการเชื่อมโยงอาเซียน (คลิกเพื่อดูภาพขนาดเต็ม)
ข้อมูลเบื้องต้นของแผนการเชื่อมโยงอาเซียนในแต่ละมิติ มีดังนี้

1. การสร้างโครงข่ายเชื่อมอาเซียนทางกายภาพ (Physical Connectivity)

แบ่งออกเป็น 3 เรื่องใหญ่ๆ ได้แก่
  1. โครงข่ายด้านคมนาคม (transportation) ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดของแผนแม่บทฉบับนี้ แบ่งแยกย่อยได้เป็นการคมนาคมทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ (จะกล่าวถึงอย่างละเอียดในบทความตอนต่อๆ ไป)
  2. โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT infrastructure) เน้นการเชื่อมโครงข่ายการสื่อสารเข้าด้วยกัน และยังมีเรื่องกฎระเบียบด้านการสื่อสารในแต่ละประเทศด้วย
  3. โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน (energy infrastructure) แบ่งออกเป็นเรื่องของเชื้อเพลิงปิโตรเลียม (ท่อส่งน้ำมัน) และพลังงานไฟฟ้า (power grid)

2. การเชื่อมโยงทางกฎเกณฑ์เชิงสถาบัน (Institutional Connectivity)

การเชื่อมโยงลักษณะนี้จะครอบคลุมข้อตกลง พิธีการ ในระดับนานาชาติหรือระดับภูมิภาค แบ่งออกเป็นหัวข้อย่อยๆ ดังนี้
  1. นโยบายด้านการขนส่งและคมนาคม (transport facilitation) เน้นกฎเกณฑ์ด้านคมนาคมข้ามพรมแดนระหว่างประเทศภายในอาเซียนด้วยกัน
  2. นโยบายด้านการขนส่งสินค้าอย่างเสรี (free flow of goods) เพื่อส่งเสริมการค้าภายในภูมิภาค
  3. นโยบายเปิดเสรีภาคบริการ (free flow of services)
  4. นโยบายเปิดเสรีการลงทุน (free flow of investment)
  5. นโยบายเปิดเสรีภาคแรงงาน (free flow of skilled labour and human development)
  6. นโยบายด้านการผ่านแดน (cross-border procedures) ให้การเดินทางข้ามประเทศสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

3. การเชื่อมโยงระหว่างประชากรอาเซียน (People-to-people Connectivity)

ถึงแม้โครงสร้างพื้นฐานทางการเดินทางและกฎระเบียบจะดีเพียงใด ถ้าหากตัว “คน” หรือประชากรในกลุ่มประเทศอาเซียนยังมีความเชื่อมโยงกันน้อย การรวมกลุ่มอาเซียนก็ไม่มีทางสำเร็จได้
ยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงในหมวดนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนย่อย ได้แก่
  1. การเชื่อมโยงทางการศึกษาและวัฒนธรรม
  2. การเชื่อมโยงทางการท่องเที่ยวภายในอาเซียน

ปัญหาและอุปสรรคของการเชื่อมโยงอาเซียน

ปัญหาของการเชื่อมโยงระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน แบ่งได้เป็นทั้งปัจจัยทางภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม และช่องว่างทางเศรษฐกิจที่ไม่เท่าเทียมกันของประชากรแต่ละประเทศ

การที่ภูมิรัฐศาสตร์ของอาเซียนแบ่งเป็นอาเซียนทางบก (mainland ASEAN บนคาบสมุทรแหลมทอง) และอาเซียนทางทะเล (ประเทศอื่นๆ ในทะเลจีนใต้) ทำให้การประเมินความเชื่อมโยงของอาเซียนอาจจะต้องมองให้ละเอียดในระดับ “อนุภูมิภาค” (sub-region) มากกว่าการมองที่ระดับอาเซียนในภาพรวม ซึ่งเป็นองค์กรเชิงสถาบันที่มีความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์น้อยกว่า

ในบทความตอนถัดไปจะกล่าวถึง “อนุภูมิภาค” ที่สำคัญของอาเซียน 3 ส่วนหลักๆ ว่ามีจุดอ่อนและจุดแข็งอย่างไรบ้าง

ที่มา.Siam Intelligence Unit
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น