--- พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์ สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา ---

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วิวาทะร้อน ตั๊ก-บงกช ไร้กึ๋นอคติทางความคิด !!?

เวรกรรมของ..อากง! กลายเป็น “วิวาทะร้อน” ในสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ก ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และยิ่งทำให้สังคมไทยอยู่ในภาวะ “แก้วที่แตกร้าว” ภายหลัง “ตั๊ก-บงกช คงมาลัย” นางเอกสาวทรงโต.. ได้โพสต์ ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เหยียบย่ำการเสียชีวิตของ “อากง” จนมีการขยายผลเป็น “ความ ขัดแย้ง” และในที่สุดประเด็นนี้ ได้ขยายวงไปสู่โลกแห่งความ จริง

เมื่อคนกลุ่มใหญ่กว่า 30 คนในเมือง พัทยา ได้รวมตัวกันขับไล่ “ตั๊ก-บงกช” ที่เดินทางไปถ่ายทำภาพยนตร์ที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพราะยัง “ขัดข้องหมองใจ..” กับ การที่ “ดาราสาว” ไปโพสต์ข้อความหยามเหยียดกรณีการเสียชีวิตของ “อากง” โดยมีเนื้อความว่า...

“เวรกรรมอากง แต่อากงไม่อยู่ก็ดีนะคะ แผ่นดินจะได้ดีขึ้น จริงๆ แผ่นดินก็ดี อยู่แล้ว จะได้ดียิ่งขึ้น ถึงฉันจะเปิดนม เปิด อะไร หรือมีชื่อเสียงไม่ดี หรืออะไรก็ตามที่คุณสรรหามาด่า..แต่ฉันก็ไม่โง่ แล้วทำไม คุณกล้าสู้เพื่ออากง แล้วเมื่อไรคุณจะตาย คะ จะได้ไปช่วยอากงในนรก เพราะอากง คุณตกนรกแน่ จากกรรมที่หมิ่นพ่อของฉัน คุณรักอากง ฉันก็รักครอบครัวพ่อของฉัน ทำไมเหรอ..” เป็นเรื่องน่าเศร้าใจ! ที่เวลานี้ “อากง” หรือนายอำพล ตั้งนพกุล เหยื่อมาตราร้อน 112 ที่เสียชีวิตระหว่างถูกคุมขังในคดี หมิ่นเบื้องสูง กำลังถูกดึงมาเป็น “เหยื่อของคนเป็น” เพราะแทนที่สังคมไทยจะรู้จักอโหสิกรรมให้แก่กัน ทว่าได้มีคนบางกลุ่ม..บางคน ออกมาแช่งชักหักกระดูกคน ที่ตายไปแล้วอย่างเสียๆ หายๆ...

“เกษียร เตชะพีระ” อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ล่อแหลมนี้ 2 ข้อความ

โดยข้อความแรก เป็นการเขียนถึง “ตั๊ก บงกช” ว่า...การแสดงความรักที่ไม่กอปรด้วยปัญญาและความเข้าใจ อาจทำร้ายผู้อื่นที่เจ็บปวดอยู่แล้วได้ ด้วยความ เขลาและขาดความรับผิดชอบ การทำด้วย ความรัก โดยตัวมันเองไม่ผิด แต่สิ่งที่ทำนั้น หากขาดความรู้ความเข้าใจที่รอบคอบรัดกุมรองรับ ก็อาจกลายเป็นการกระหน่ำซ้ำเติมทำร้ายผู้อื่นที่เจ็บปวดสูญเสียอยู่แล้วให้เขาเสียใจยิ่งขึ้นได้ ลองคิดถึงกรณีทำนองเดียวกันแล้วมีคนมาโพสต์ด้วยน้ำเสียง เลือดเย็นคล้ายๆ กันกับการจากไปของน้อง โบว์ดู แล้วญาติมิตรของเธอจะรู้สึกอย่างไร? มันถูกต้องหรือไม่? เป็นสิ่งที่เพื่อนมนุษย์ควรทำต่อกันหรือไม่? เนื้อความที่ “อาจารย์เกษียร” ได้โพสต์ ไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นสิ่งที่ทุกคนพึงตระหนัก เป็นการเตือนให้ผู้ที่กำลังตกอยู่ท่ามกลาง “ความขัดแย้งทางความคิด”..ได้สติ!!

ยิ่งเมื่อเทียบกับ “วิวาทะร้อน!” ของตั๊ก-บงกช กับคำถามของ “โด่ง-อรรถชัย อนันตเมฆ” ในจดหมายหัวข้อ “ตั๊ก..คงไม่รู้!” ที่ระบุไว้บางส่วนว่า.. ไม่ใช่เรื่องผิดที่ “ตั๊ก” จะแสดงความเห็นทางการเมือง แต่ผิดเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์?! นอกจากนี้ ยังมีความคิดที่ยังไม่เข้าใจเรื่องราว และสิ่งที่ได้ทำไปนั้น เป็นเพราะความไม่รู้..ที่ไม่รู้เพราะ “ไม่ฟัง!” และการ ไม่ฟังอาจเกิดจากอคติ! แท้จริงแล้วประเด็น ของ “อากง” มันเกี่ยวข้องกับคำถามที่ว่า..อากงผิดจริงหรือไม่! ไม่ใช่เรื่อง “หมิ่นสถาบัน” อย่างที่ตั๊กเข้าใจ!!!

เช่นเดียวกับอีกข้อความหนึ่งที่ “เกษียร เตชะพีระ” เขียนถึงกลุ่มที่เคลื่อนไหวขับไล่ “ตั๊ก” โดยชี้ว่า..การ ขับไล่ยังไม่สะใจเท่ากับสามารถดึงตั๊ก และ คนอื่นๆ ให้เปลี่ยนใจมาเห็นใจอากง

กูรูด้านรัฐศาสตร์ยังระบุอีกว่า “งาน การเมืองคืองานหาพวก ปฏิบัติการบางอย่างพอจะเข้าใจได้ว่า ทำไมจึงทำและก็อาจสะใจสาสมกับความรู้สึกโกรธแค้น แต่ เปลี่ยนใจคนดู และตั๊กไม่ได้ มีแต่ทำให้โกรธ และกลัว แต่หากทำให้ตั๊กและคนดูทั่วไปเปลี่ยนจิตสำนึก และกลับใจ โดยหันมาเห็นใจ และเข้าใจอากง...นั่นแหละคือชัยชนะอย่าง แท้จริง! เป็นชัยชนะที่น่าภาคภูมิใจมากกว่า ชัยชนะที่ได้มาจากการบีบบังคับให้ผู้ใดเห็นพ้องตามตัวเอง”

ทั้งหมดนี้ ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า... ความขัดแย้งทางความคิดที่เกิดขึ้น มีเหตุแห่งความไม่เข้าใจกันและกันปะปนกันอยู่มาก! ดังนั้นสิ่งที่ควรทำในเวลานี้ ก็คือเหนี่ยวรั้งสติกลับคืน แล้วร่วมกันแสวงหา ความจริงให้ได้เสียก่อน

ฉะนั้นแล้ว อย่าให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล หรือปล่อยให้ความคิดมาบดบังข้อเท็จจริง กระทั่งไม่สนใจความรู้สึกอ่อนไหวของผู้คนในสังคม!

ที่มา.สยามธุรกิจออนไลน์
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น